วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

แม่น้ำในเชียงใหม่

แม่น้ำแม่แตงมีความยาวประมาณ 140 ก.ม. ต้นน้ำไหลมาจากชายแดนไทย-พม่าเขตอำเภอเวียงแหงจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านตำบลเมืองคอง บ้านป่าข้าวหลาม บ้านสบก๋าย บรรจบกับแม่น้ำปิงที่อำเภอแม่แตง ช่วงที่ผ่านบ้านเมืองคอง บ้านป่าข้าวหลาม บ้านโป่งแง่นลงมาจนถึงบ้านสบก๋ายระยะทางประมาณ 40 ก.ม. เป็นช่วงที่มีเกาะแก่งและกระแสน้ำเชี่ยวพอประมาณกับการสนุกด้วยเรือคยัคขั้น พื้นฐานหรือแพไม้ไผ่ ไม่เหมาะกับเรือยางที่ต้องการความรุนแรงของสายน้ำมากกว่า
ช่วงจากบ้านสบก๋ายถึงบ้านเมืองกึ๊ดระยะทางประมาณ 10 ก.ม. เป็นช่วงที่มีเกาะแก่งและความต่างระดับสูง กระแสน้ำไหลเชี่ยวมาก โดยมีระดับความยากของแม่น้ำตั้งแต่ระดับ 2 ไปจนถึงระดับ 5 เป็นช่วงที่เหมาะกับการล่องแก่งด้วยเรือยางมากที่สุด หลายช่วงเป็นแก่งน้ำตก แก่งลดระดับ แก่งโค้งหน้าผาที่มีความดุดันระดับ 3 – 5 ติดๆ กัน 6 – 7 แก่งเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อรวมตลอดเส้นทางแล้วจะมีแก่งให้สนุกตื่นเต้นมากกว่า 15 แก่งในการล่องระยะ 2 ชั่วโมงเศษๆ
การล่องแก่งบนเส้นทางที่ถือว่ายากและมันส์ที่สุดในประเทศไทยจนไม่อาจแยกระหว่างความมันส์กับความอันตรายออกจากกันได้นั่นคือเป็นความจริงที่ยากจะปฎิเสธเป็นที่ได้รับการยอมรับจากนักผจญภัยทั้งไทยและเทศรอคอยเวลาแห่งการพิสูจน์และเป็นเรื่องท้าทายที่น่าลอง เพราะแม่น้ำนี้คือสายน้ำแม่แตง และเป็นสายน้ำเดียวที่มีความคดเคี้ยวและเกาะแก่งที่ติดต่อกันตลอดทาง ซึ่งถือว่าเป็นความมันส์ที่ต่อเนื่อง2 ชั่วโมงเต็มๆ ไม่มีเวลาให้หยุดพัก แล้วอย่าลืมหายใจ
การล่องแก่งที่นี่เหมาะสำหรับท่านที่มีเวลาหนึ่งวันเต็มๆท่านจะได้ตื่นแต่เช้าแล้วออกไปสูดรับอากาศที่บริสุทธิ์ที่จังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับความสวยงามทางธรรมชาติอีกมากมาย และวิธีที่จะเข้าถึงธรรมชาติได้อย่างแท้จริงก็คือการล่องแก่งระหว่างทางท่านจะได้ยินเสียงชะนีร้อง งูเลื้อยข้ามบนผิวน้ำ นกกระเต็นหาปลานกอีก๋อย นกเงือก นกกระสา เถาวัลย์ระโยงระยางและผีเสื้อหลากหลายสายพันธ์สีสันบินผ่านเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น