วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

ดอยอินทนนท์ ตอน2


ผืนป่าใหญ่ที่สวยงามและต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตในป่าแห่งนี้ที่เก็บซ่อนความงดงามตามธรรมชาติอันน่าหลงใหลตลอดเส้นทางสูงชันที่มุ่งขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์

เส้นทางแห่งนี้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยสีสรรแห่งธรรมชาติและกลิ่นอายแห่งอารยธรรมล้านนาของภาคเหนือ

ที่ดอยอินทนนท์แห่งนี้จะมีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ยิ่งในฤดูหนาวด้วยแล้วจะยิ่งมีหมอกปกคลุมอยู่ตลอดเกือบทั้งวัน จนบางทีเกิดเป็นแม่คะนิ้ง สิ่งต่างๆที่สวยงามเหล่านี้จึงเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยว ที่ดินแดนแห่งนี้ไม่ขาดสาย

ดอยอินทนนท์ยังเป็นสวรรค์สำหรับนักดูนก ที่นี่มีนกป่าเกือบ 400 ชนิด เส้นทางดูนกเป็นเส้นทางเดินที่ราบเรียบสะดวกสะบายผ่านไปท่ามกลางป่าดิบเขาที่มีระดับความสูงที่อยู่ประมาณ 1,500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งมีลักษณะแตกต่างจากป่าดิบเขาที่อยู่บนยอดดอยอินทนนท์ โดยมีพันธุ์ไม้ที่น่าสนใจขึ้นอยู่ตลอดทาง เช่นพญาไม้มณฑาดอย สำหรับนกที่พบเห็นได้ง่าย ก็มีนกมุ่นรกตาแดง นกขมิ้นแดง นกเปลือกไม้ นกปลีกล้วยลาย นกติ๊ดแก้มเหลือง รวมทั้งมีนกหายากซึ่งมีรายงานการพบนกบนเส้นทางนี้คือ นกปีกแพรสีม่วง และนกปีกแพรสีเขียว ในจำนวนนี้มีนกมากกว่า 100 ชนิดที่เป็นนกอพยพ ย้ายถิ่นเข้ามาอาศัยอยู่บนยอดดอยอินทนนท์ ในช่วงฤดูหนาว หลายชนิดพบได้ยากในพื้นที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นนกเดินดง นกจับแมลง นกจาบปีกอ่อน นกเขน

ดอยอินทนนท์นี้เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยซึ่งพาดผ่านมาจากประเทศเนปาล ภูฐาน พม่า และมาสิ้นสุดที่นี่ สิ่งที่น่าสนใจของดอยนี้ ไม่เพียงแต่เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทยแล้วเท่านั้น แต่สภาพภูมิประเทส และสภาพป่าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นป่าดงดิบ ป่าสน ป่าเบญจพรรณ และอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูหนาวจะมีหมอกปกคลุมตลอดทั้งวัน และบางช่วงก็จะเกิดน้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้งทำให้ดินแดนแห่งนี้จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเท่องที่ยวกันตลอดไม่ขาดสาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น