วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

บ้านแม่กลางหลวง ตอน2


บ้านแม่กลางหลวง



เป็นที่รวบรวมศิลปวัตถุและเรื่องราวของชาวปกาเกอะญอ อาทิ เครื่องจักสาน ผ้าทอ เครื่องมือเครื่องใช้โบราญของชนเผ่า เครื่องดนตรี

วิถีชีวิตของชุมชนยังคงดำเนินไปในทางดั้งเดิมตามความเชื่อ ประเพณีและวัฒนธรรมชนเผ่าที่สืบทอดต่อกัน ภูมิปัญญาที่มีมาแต่เดิมก็ได้รับการถ่ายทอด สู่ชนในรุ่นปัจจะบัน เช่น งานฝีมือ การเกษตร

กิจกรรมการทำนาอยู่ระหว่าง มิ.ย. - พ.ย.นักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมการทำนาในทุกขั้นตอนการปลูก หรือเลือกนั่งชมภาพความสามัคคีของชาวบ้าน หรือเลือก สูดกลิ่นไอความหอมของกล้าข้าว - ต้นข้าว- รวงข้าว

เดินป่าศึกษาธรรมชาติเรียนรู้ความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การจัดการ ตามภูมิปัญญาท้องถิ่นศึกษาดูนกประจำถิ่นในเส้นทางเดินป่าดอยหัวเสือ เส้นทางดูนกห้วยน้ำขุ่น

ชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านและแปลงผัก/ไม้ดอกเมืองหนาว ชมหมู่บ้านและวิถีชีวิตชาวกระเหรี่ยง (ปกาเกอะญอ ) ชิมกาแฟสูตกระเหรี่ยง ชมฝูงปลาค้างคาวและเล่นน้ำในห้วยแม่ท้อกลางหมู่บ้าน

เรียนรู้วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีและวิถีชีิวิตชนเผ่าปกาเกอะญอ ชิมอาหารพื้นบ้าน และเดินป่าศึกษาธรรมชาติ
ชมการสาธิตและการแสดงของชนเผ่าตามประเพณีและวัฒนธรรมพื้นบ้าน ชมและศึกษาข้อมูลทางชาติพันธุ์ในแง่มุมต่างๆ และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของชนเผ่า

การเดินทางสู่บ้านแม่กลางหลวง สามารถเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่- ฮอด) ผ่านอำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง และอำเภอจอมทอง เป็นระยะทาง 50 กิโลเมตรโดยประมาณ แล้วเดินทางต่อไปตามเส้นทางอำเภอจอมทอง ? อุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ (ทางหลวงหมายเลข 1009) อีกประมาณ 26 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าสู่บ้านแม่กลางหลวง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น